Yêu cầu lấy lại mật khẩu thành công
Vui lòng kiểm tra email để tạo mật khẩu mới.

Góp ý
Mời bạn tham gia đánh giá
Họ và Tên Email Cảm nhận của bạn về website Mã bảo mật hinhanh
Góp ý
Cảm ơn bạn đã tham gia góp ý cho chúng tôi. Chúc bạn 1 ngày mua sắm vui vẻ!
Cửa kính cường lực giá rẻ

đất thổ cư là gì? có được phép xây nhà trên đất thổ cư không

đất thổ cư là gì? có được phép xây nhà trên đất thổ cư không
Giá: 1,000 đ

Mã sản phẩm: 303522

Ngày đăng: 20/12/2021 - 10:10

Nơi đăng: Hà Nội

Lượt xem: 178

Chú ý: Quangcaoso.vn không bán hàng trực tiếp, quý khách xin vui lòng liên lạc với người bán.

 

Cụm từ đất thổ cư nghe khá quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về nó. . Vậy đất thổ cư là gì và có được xây nhà trên đất thổ cư không? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Đất thổ cư là gì?

Hiểu đơn giản thì đất thổ cư là đất ở bình thường. Luật Đất đai năm 2013 có nêu rõ đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được nhà nước công nhận thông qua sổ đỏ. Với đất thổ cư, người dân có quyền xây nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu sống,… 

2. Phân loại đất thổ cư

Đất thổ cư hiện nay được phân thia thành 2 loại chính.

– Đất thổ cư đô thị

Đất thổ cư đô thị mang đầy đủ đặc điểm của đất thổ cư thông thường. Nhưng loại đất này phụ thuộc phạm vi các phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới. 

So với đất thổ cư nông thôn thì loại đất thổ cư này được áp dụng một số chính sách khác như thuế, giấy phép xây dựng,… 

Trên mảnh đất này bạn có thể xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị.

– Đất thổ cư nông thôn

Đất thổ cư nông thôn thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do xã quản lý. Với các khu đô thị đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được coi là đất thổ cư nông thôn. Chính sách thu thuế cũng như quy hoạch đối với loại đất này sẽ được áp dụng riêng. 

Đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và ao hơn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương.

3. Đất thổ cư có được cấp sổ đỏ không?

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cùng tài sản đi kèm với mảnh đất đó. Trong Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất có các nội dung như:

  • Quyền sử dụng đối với mảnh đất có sơ đồ đi kèm.
  • Quyền sở hữu bất động sản thuộc mảnh đất.
  • Quyền sử dụng đất và sở hữu bất động sản đi kèm với đất.

Đối với mảnh đất thổ cư đã có nhà hoặc các công trình đi kèm khác hoặc chỉ là mảnh đất trống thì cũng đều được cấp sổ đỏ hay Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Ủy ban nhân dân các cấp cùng Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm và quyền hạn cấp loại giấy tờ này cho người dân.

4. Đất thổ cư có xây nhà được không?

Đất thổ cư chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu như kinh doanh đầu tư nói chung. Mặc dù vậy vẫn có những trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và cố tình xây nhà trên đó. Kết quả là họ bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Tốt nhất, chủ đất nên kiểm tra lại giấy tờ đất đai của mình trước khi có ý định xây nhà.

Muốn kiểm tra, bạn vào phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất. Nếu ở phần này có ghi là “đất ở” thì bạn hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Khi xây dựng, bạn lưu ý xây trên đúng phạm vi mảnh đất bạn có. Công trình này cũng thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Như vậy là bạn đã biết rõ đất thổ cư là gì và có thể xây nhà trên mảnh đất này không rồi. Nếu bạn đang có ý định đầu tư thì hãy kiểm tra kỹ sổ đỏ trước khi giao dịch hoặc nếu có ý định xây nhà trên mảnh đất thổ cư sẵn có thì hãy đọc kỹ thông tin trên sổ đỏ của bạn nhé. 


Mời bạn bình luận tin đất thổ cư là gì? có được phép xây nhà trên đất thổ cư không

Mời bạn đăng nhập để bình luận

Không có bình luận nào

Tin đăng cùng mục "Đất ở"

Bán farmstay tại xuân thọ đà lạt 3000m2 7ty5
04/02/2024 - 18:20