Yêu cầu lấy lại mật khẩu thành công
Vui lòng kiểm tra email để tạo mật khẩu mới.

Góp ý
Mời bạn tham gia đánh giá
Họ và Tên Email Cảm nhận của bạn về website Mã bảo mật hinhanh
Góp ý
Cảm ơn bạn đã tham gia góp ý cho chúng tôi. Chúc bạn 1 ngày mua sắm vui vẻ!
Cửa kính cường lực giá rẻ

Thiết kế nhà thi đấu đa năng đẹp, đúng tiêu chuẩn

Thiết kế nhà thi đấu đa năng đẹp, đúng tiêu chuẩn
Giá: 20,000,000 đ

Mã sản phẩm: 301727

Ngày đăng: 06/07/2021 - 09:22

Nơi đăng: Hà Nội

Lượt xem: 363

Chú ý: Quangcaoso.vn không bán hàng trực tiếp, quý khách xin vui lòng liên lạc với người bán.

 

So với thiết kế nội thất hội trường thông thường thiết kế nhà thi đấu đa năng đòi hỏi những tiêu chuẩn khác biệt, có phần khắt khe hơn nhiều. Vậy thiết kế nhà thi đấu đa năng là gì? Khi thiết kế nhà đa năng cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Hãy cùng Nội thất Miền Bắc tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này.

1. Nhà thi đấu đa năng là gì?
Nhà thi đấu đa năng là một khu liên hợp thể thao, dùng để tổ chức các giải thi đấu hoặc học tập cho các bộ môn thể thao như: bóng đá, bóng rổ, boxing, bơi lội, tennis,… với thiết kế quy mô, hiện đại.

Nó cũng được xem như một hội trường đa năng dùng để tổ chức các sự kiện, biểu diễn ca nhạc,…

Thiết kế nhà thi đấu đa năng là một không gian rộng, được bao quanh bởi các hàng ghế ngồi cho khán giả, không gian thi đấu, diễn ra sự kiện nằm ở vị trí trung tâm cũng là điểm thấp nhất để khán giả có tầm nhìn tốt, thoải mái.

Là một không gian đa-zi-năng, thường xuyên có các hoạt động thể thao nên các tiêu chuẩn thiết kế nhà thi đấu đa năng thường cao và khắt khe hơn cũng là điều dễ hiểu.  Cụ thể, nhưng tiêu chuẩn đó là gì, hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết nha.

2. Các tiêu chuẩn thiết kế nhà thi đấu đa năng

Xây dựng và thiết kế nội thất nhà thi đấu đa năng hay các mẫu nhà đa năng cho trường tiểu học, Trung học cơ sở, Đại học,… đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn Việt Nam (tcvn).

Cụ thể là TCVN 4529:2012 do Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thẩm định và do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này là các thiết kế mới, thiết kế cải tạo nhà thể thao bao gồm: nhà giảng dạy, huấn luyện hoặc nhà thi đấu.

Hoặc nhà thể thao dùng cho các bộ môn sau: Bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, sân tennis, bóng ném, thể dục dụng cụ, võ thuật, vật.

Theo bộ tiêu chuẩn đó có những tiêu chuẩn cần lưu ý dưới đây:

2.1. Diện tích nhà thi đấu đa năng

Quy mô diện tích nhà đa năng phải đạt 30 – 50% tổng số học sinh, sinh viên toàn trường. Mỗi vị trí ngồi phải đạt diện tích tối thiểu là 0,6m2/chỗ. Đây là diện tích tiêu chuẩn để mỗi khán giả khi theo dõi sự kiện hay cổ vũ trận đấu cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Cúng như thiết kế hội trường nói chung, trong hội trường đa năng cần thiết kế 01 sân khấu với diện tích tối thiểu là 24m2. Khu vực sân khấu trong nhà thi đấu đa năng có chiều cao từ 75 – 90cm (tính từ mặt sàn) và chiều sâu không nhỏ hơn 3m.

Cấu tạo sàn nhà thi đấu đa năng bên cạnh tính bền cũng cần chú ý đến kích thước. Sàn tập phải có kích thước chuẩn 12x24(m) hoặc 18x30(m) và chiều cao trên 7m để tạo không gian thoáng cho việc tập luyện thể dụng.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà đa năng cần có khu vực kho, diện tích không nhỏ hơn 9m2.

Mặt khác, quy hoạch diện tích nhà thi đấu đa năng cần chú ý đến khu vực dành cho học sinh khuyết tật đi xe lăn. Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế kiến trúc và nội thất là đảm bảo người khuyết tật có thể tiếp cận sử dụng.

2.2. Tiêu chuẩn âm thanh trong nhà thi đấu đa năng

Khi thi đấu, tập luyện, tổ chức sự kiện,… có rất nhiều âm thanh được phát ra, chưa kể là tiếng hò reo, cổ vũ gây nên tình trạng nhiễu âm thanh. Trong khi đó, kiến trúc nhà thi đấu, nhà đa năng với không gian rộng, mái hấp nhiệt lớn, âm vang lớn. Nếu không tiêu âm được sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động khi thi đấu, tập luyện.

Việc xử lý âm thanh là yêu cầu cũng là tiêu chuẩn quan trọng. Nguyên lý thiết kế nhà thi đấu đa năng về âm thanh cần phải thực hiện tiêu âm cẩn thận.  

Sử dụng vật liệu tiêu âm để hạn chế âm thanh vang vọng trong không gian. Bạn cần dùng tới những vật liệu tiêu âm để thi công vách ngăn, trần, cửa nhà thi đấu. Chúng sẽ hút âm, hạn chế hiện tượng phản xạ âm thanh.

Nhờ đó, vận động viên, khán giả,… có thể nghe rõ nguồn âm và quan trọng là không cảm thấy khó chịu bởi tiếng vang, tiếng hú trong hội trường nhà thi đấu.

2.3. Ánh sáng trong nhà thi đấu đa năng

Nhà thi đấu đa nang là một không gian “hoạt động” nên ánh sáng rất quan trọng. Thiết kế chiếu sáng cần tuân thủ theo quy định trong tiêu chuẩn TCXD 29:1991 và TCXD 16:1986.

Cần ưu tiên chiếu sáng tự nhiên trực tiếp. Với ánh sáng nhân tạo, nên ưu tiên sử dụng đèn huỳnh quang, có thành phần quang phổ màu trắng. Phân bổ chúng đồng đều ở mọi vị trí.

Hướng chiếu sáng chính của nhà thi đấu, nhà đa năng là hướng Bắc và Đông Bắc.

2.4. Tiêu chuẩn về phân tán, di tản người

Nhà thi đấu thể thao đa chức năng là nơi tập trung hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Vậy nên cần có phương án di tản người hợp lý, nhất là khi có sự cố xảy ra.

Theo TCVN đã nêu, số lượng người thoát ra 1 cửa không được lớn hơn 500. Cửa thoát hiểm bố trí sao cho dễ di chuyển, từ vị trí khán giả đến cửa xa nhất là 12m (phân tán ngang) và không lớn hơn 23m (phân tán dọc), 20m (phân tán theo cầu thang từ dưới lên).

2.5. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất

Chúng ta đều hiểu rõ, nhà thi đấu đa năng là không gian dùng để tập luyện, thi đấu nhiều bộ môn khác nhau. Cho nên tiêu chuẩn về cơ sở vật chất đầu tiên cần quan tâm là các dụng cụ tập luyện.

Việc phân chia khu vực tập luyện cũng phải đảm bảo rõ ràng để tránh ảnh hưởng lẫn nhau.

Riêng về phần ghế hội trường, ghế ngồi khán đài cần đảm bảo chất lượng tốt. Lựa chọn những sản phẩm khung thép, inox hoặc sắt kết hợp với đệm nỉ hoặc da cao cấp.

Tùy vào quy mô và thiết kế cụ thể của từng nhà thi đấu mà các kiến trúc sư sẽ tư vấn mẫu ghế phù hợp.

Với tác phong làm việc chuyên nghiệp, luôn cố gắng phục vụ khách hàng bằng chữ “TÂM” và chữ “TÍN” Nội thất Miền Bắc tự hào là một trong những đơn vị thiết kế thi công nội thất hội trường, nhà thi đấu đa năng,... chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất hiện nay.

Công ty Cổ phần Nội thất Miền Bắc

  • Tầng 6, Tòa Nhà Bảo Ngọc, Lô A2 CN8, Cụm CN Từ Liêm, P. Phương Canh, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • Nhà máy 1: Cụm 12, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội
  • Nhà máy 2: CCN Hà Mẫn Trí Quả - Thuận Thành - Bắc Ninh
  • Nhà máy 3: KCN Quang Minh - Lô 43B - Mê Linh - Hà Nội
  • Email: congtynoithatmienbac@gmail.com
  • Tel: (024)3 7918 730 - Ext: 201
  • Hotline: 0988.888.925

 

 


Mời bạn bình luận tin Thiết kế nhà thi đấu đa năng đẹp, đúng tiêu chuẩn

Mời bạn đăng nhập để bình luận

Không có bình luận nào

Tin đăng cùng mục "Thiết kế nội thất"