Năm 2013, số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt khoảng 2,6 triệu tỷ đồng. Đến năm 2017, sức mua của toàn thị trường đã tăng tới 51%, đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng.
Trong 5 năm gần nhất, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt đều đạt bình quân trên 10%/năm.
dịch vụ marketing trên facebook (http://bizcare.vn/dich-vu-marketing-tren-facebook)
Theo cơ quan quản lý, thị trường bán lẻ hiện chia ra làm 8 phân khúc với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Các phân khúc lớn như đại siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm phức hợp, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, siêu thị điện máy, bán lẻ trực tuyến...
“Cánh tay bao trùm” của các đại gia Thái
Chia sẻ tại Diễn đàn Đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam gần đây, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết doanh nghiệp ngoại hiện có nhiều phân khúc nhất tại thị trường bán lẻ Việt chính là Central Group (Thái Lan).
Theo đó, tập đoàn này đang có mặt hàng loạt phân khúc từ lớn nhất là đại siêu thị với hệ thống BigC; trung tâm thương mại Robins; siêu thị với chuỗi Lan Chi Mart; siêu thị điện máy Nguyễn Kim; cửa hàng tiện lợi C-Express; cùng hàng loạt cửa hàng nhỏ lẻ khác Marks & Spencer; Komonoya; New Balance; Fila; Mizuno…
Thực tế, hiếm doanh nghiệp ngoại nào sở hữu nhiều phân khúc bán lẻ như Central Group.
Hiện tại, tập đoàn này đang vận hành và quản lý hơn 200 trung tâm mua sắm, cửa hàng trên toàn quốc, 2 kênh bán hàng trực tuyến. Cụ thể, trong đó gồm 2 trung tâm thương mại, 35 đại siêu thị, 25 siêu thị, 55 siêu thị điện máy…
chụp ảnh cưới đà nẵng (https://chupanh.vn/chup-anh-cuoi/nhung-dia-diem-chup-anh-cuoi-tai-da-nang-khong-the-bo-qua.html)
Thị trường duy nhất Central Group đang lép vế là cửa hàng tiện lợi khi C-Express chưa có được độ phủ cần thiết như chuỗi Circle K, Bách Hóa Xanh hay Vinmart+...
Để trở thành doanh nghiệp bao trùm nhiều phân khúc bán lẻ nhất thị trường Việt, Central Group đã phải chi tới 5,5 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2018, số tiền không nhiều đại gia có thể đầu tư. Central Group cũng không phải doanh nghiệp Thái duy nhất có tham vọng trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam.
Hệ thống siêu thị Metro là chuỗi phân phối mô hình đại siêu thị lớn nhất tại Việt Nam xét theo quy mô mỗi điểm bán. Trong niên độ tài chính 2014-2015, doanh thu của chuỗi này đạt hơn 13.500 tỷ đồng.
Từng thuộc sở hữu của các ông chủ người Đức, tuy nhiên, tháng 1/2016, chuỗi siêu thị Metro đã được bán lại cho Tập đoàn TCC Holdings của Thái Lan với giá 655 triệu Euro, tương đương 16.000 tỷ đồng.
TCC Holdings chính là công ty con thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người đồng thời đang là ông chủ lớn nhất tại Bia Sài Gòn.